Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

TP HCM thưởng Tết cao nhất gần 460 triệu, thấp nhất 2,8 triệu đồng

Một cá nhân được công ty thưởng Tết gần 460 triệu, nhưng có người chỉ được thưởng gần 3 triệu đồng. Có 2 công ty không thưởng vì gặp khó khăn đặc biệt.
Báo cáo kết quả khảo sát tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2015 của Phòng Lao động Tiền lương, Sở Lao động Thương binh Xã hội TP HCM, đến ngày 8/1, mức thưởng Tết Nguyên đán cao nhất là 457 triệu đồng cho cá nhân thuộc một doanh nghiệp tư nhân. Mức thưởng thấp nhất là 2,8 triệu đồng của một lao động cũng thuộc khối này.
Thống kê từ 900 doanh nghiệp gửi báo cáo tiền lương và thưởng Tết về Sở, mức thưởng bình quân cho một người ở công ty nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất (Hepza) dao động 4,5-4,8 triệu đồng.
da-giay-setop-5403-1420771998.jpg
Thưởng Tết Nguyên đán năm nay tại TP HCM cao nhất gần 460 triệu đồng. Ảnh:QH
Với các công ty ngoài Hepza, mức thưởng Tết tùy từng đơn vị Nhà nước, tư nhân, cổ phần, có vốn đầu tư nước ngoài..., nằm trong khoảng 5,3-9 triệu đồng một người.
Sở Lao động Thương binh Xã hội TP HCM đánh giá, mức thưởng cao rơi vào các công ty tư nhân kinh doanh các mặt hàng như điện tử, sản xuất bao bì, bán lẻ. Các doanh nghiệp có quy mô càng nhỏ, công việc đơn giản như gia công thì mức thưởng thấp hơn. So với năm ngoái, mức thưởng năm nay không bằng. Đơn cử, có doanh nghiệp Tết năm trước thưởng đến 700 triệu đồng cho một cá nhân.
Báo cáo năm nay, có 193 doanh nghiệp cho biết gặp khó khăn trong sản xuất, đơn hàng giảm sút, nợ khó đòi... nên tình hình thưởng Tết không được khả quan. Tuy vậy, các doanh nghiệp này vẫn cam kết sẽ cố gắng thưởng ít nhất một tháng lương cho người lao động.
Hai doanh nghiệp gặp khó khăn đặc biệt, không thể thưởng Tết là Công ty Hào Dương (vừa bị UBND TP HCM xử phạt gần 6,5 tỷ đồng vì vi phạm xả thải) và Công ty nhựa Trường Thịnh (đổi chủ, nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội).
Báo cáo cũng cho biết mức thưởng Tết Dương lịch vừa qua cao nhất thuộc về một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 583 triệu đồng, mức thấp nhất thuộc khối doanh nghiệp tư nhân với mức thưởng 500.000 đồng.
Cùng với TP HCM, một số địa phương cũng đã báo cáo kết quả khảo sát tiền lương và kế hoạch thưởng Tết 2015.
Theo Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Đồng Nai, tính đến thời điểm hiện tại đã có 250 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh báo cáo thưởng Tết Nguyên đán Ất Mùi. Theo đó, mức thưởng của doanh nghiệp FDI cao nhất là 190 triệu đồng; doanh nghiệp cổ phần có vốn Nhà nước thưởng cao nhất 109 triệu đồng; doanh nghiệp Nhà nước cao nhất 49 triệu đồng; khối doanh nghiệp dân doanh cao nhất là 12 triệu đồng.
Tại Đà Nẵng, mức thưởng Tết cao nhất là 300 triệu đồng thuộc về một doanh nghiệp cổ phần có vốn góp của Nhà nước. Nhóm doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh, công ty cổ phần không có vốn Nhà nước, mức cao nhất 50 triệu đồng. Với các doanh nghiệp FDI, cao nhất 146 triệu.
Còn tại Cần Thơ, qua khảo sát 9 công ty TNHH một thành viên do Nhà nước sở hữu 100% vốn thì mức thưởng cao nhất là gần 55 triệu đồng một người. Tại 20 doanh nghiệp cổ phần, vốn góp của Nhà nước thì mức thưởng cao nhất là 104 triệu đồng mỗi người. Tại hơn 1.100 doanh nghiệp dân doanh, mức thưởng cao nhất  48,2 triệu đồng một người. Đối với 26 doanh nghiệp FDI được khảo sát, mức thưởng cao nhất là 66 triệu đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét